Xin phép xây dựng trực tuyến: Quá khó! Xây dựng An Thuận Phát

Dịch vụ Thiết Kế Kiến Trúc đáp ứng đa dạng nhu cầu của Khách Hàng cả nước.

Cung cấp nhiều lựa chọn phù hợp với từng nhu cầu thi công xây dựng cụ thể của Khách Hàng.

Cung cấp các giải pháp thiết kế, trang trí nội ngoại thất, hoàn thiện công trình.

Xin phép xây dựng trực tuyến: Quá khó!

TTO - Từ cuối năm 2016 tới nay, TP.HCM đã triển khai ứng dụng nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng trực tuyến. Tuy nhiên số lượng hồ sơ tiếp nhận rất ít vì người dân kêu khó khăn khi tiếp cận dịch vụ này.

 

Xin phép xây dựng trực tuyến: Quá khó!
Người dân Q.8 (TP.HCM) nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng trực tuyến tại khu vực màn hình thử nghiệm do Q.8 tổ chức - Ảnh: Tự Trung

“Tôi nghĩ nộp hồ sơ trực tuyến nhanh hơn, chứ nếu vẫn phải nộp hồ sơ giấy và lên xuống gặp cán bộ nhiều lần thì nộp trực tiếp cho khỏe

Ông N.V.T. (một người dân nộp hồ sơ trực tuyến xin GPXD ở Q.8, TP.HCM)

 

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cấp biên nhận trực tuyến (trừ ngày nghỉ lễ, tết), UBND quận, huyện phải cấp giấy phép xây dựng (GPXD) qua mạng cho chủ đầu tư nhà ở riêng lẻ.

 

Đó là quy định trong quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP vừa được UBND TP.HCM ban hành.

 

Thực tế, từ cuối năm 2016 tới nay, các quận 8, 9, 10, Bình Thạnh... đã triển khai ứng dụng nộp hồ sơ xin GPXD trực tuyến. Tuy nhiên số lượng hồ sơ tiếp nhận rất ít vì người dân kêu khó khăn khi tiếp cận dịch vụ này.

 

Cũng phải gặp cán bộ nhiều lần!

 

Tháng 2-2017, ông N.V.T. nộp hồ sơ xin GPXD nhà tại khu đất ở P.16 (Q.8) của một dự án. Lúc đầu, ông T. scan hồ sơ để nộp trực tuyến. Khoảng bốn ngày sau, cán bộ Phòng quản lý đô thị Q.8 hẹn ông xuống kiểm tra hiện trạng khu đất.

 

Sau khi kiểm tra, cán bộ này cho biết bản vẽ ông nộp không phù hợp với chỉ tiêu xây dựng của dự án và yêu cầu ông đến phòng quản lý đô thị nhận hồ sơ về sửa lại.

 

Sau hai lần lên làm việc vẫn không bổ sung đúng hồ sơ, ông T. phải thuê đơn vị tư vấn làm lại bản vẽ. Sau đó, ông T. nộp hồ sơ trực tiếp lên bộ phận tiếp nhận hồ sơ mới được cấp GPXD.

 

“Tính ra, từ khi nộp hồ sơ trực tuyến đến lúc thuê đơn vị tư vấn đo vẽ lại, phải mất hết hai tháng mới hoàn thành thủ tục” - ông T. cho biết. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, thời hạn cấp GPXD là không quá 15 ngày (chưa tính thời gian bổ sung hồ sơ).

 

Ông T. cho biết tại Q.8 hiện nay ngoài việc nộp file số qua mạng, người dân phải mang hồ sơ giấy lên quận nộp trực tiếp, thành ra một hồ sơ mà cơ quan cấp GPXD tiếp nhận hai lần. Ngoài ra, khi hồ sơ có sai sót, người dân cũng phải tới gặp trực tiếp cán bộ liên quan nên rất chậm.

 

Tương tự, ông H. (ở P.15, Q.8) nộp hồ sơ trực tuyến xin GPXD nhưng do hồ sơ phải bổ sung nhiều lần nên ông phải chuyển sang nộp hồ sơ trực tiếp.

 

Ông H. chia sẻ quy trình nộp hồ sơ trực tuyến như hiện nay mới chỉ thuận tiện cho hồ sơ đầy đủ và đúng toàn bộ thành phần giấy tờ. Còn hồ sơ có sai sót bản vẽ, giấy tờ thì giải quyết rất chậm, người dân phải đi lên đi xuống nhiều lần, phiền hà không khác gì nộp hồ sơ trực tiếp.

 

Quận, huyện 
cũng kêu vướng

 

Theo UBND Q.8, từ khi triển khai cấp GPXD trực tuyến (tháng 8-2016) đến nay, quận này đã cấp khoảng 1.600 GPXD, nhưng trong đó chỉ có 149 hồ sơ nộp trực tuyến. Thống kê của các quận, huyện khác, số hồ sơ cấp GPXD trực tuyến cũng chỉ chiếm 5-10% số hồ sơ được cấp phép.

 

Đại diện UBND Q.8 cho biết khó khăn nhất hiện nay là sai sót về bản vẽ hiện trạng. Các đơn vị tư vấn vẽ không đúng, sai sót về thông tin, chỉ tiêu quy hoạch hoặc không phù hợp hiện trạng. Trong khi để hướng dẫn người dân điều chỉnh bản vẽ hiện trạng qua trực tuyến rất khó.

 

Có trường hợp dù gửi thư điện tử hướng dẫn nhưng người dân vẫn vẽ sai, cán bộ cấp phép phải gọi người dân tới để hướng dẫn. Chưa kể hồ sơ thiếu hoặc sai sót, cơ quan cấp phép cũng phải gọi người dân tới để hướng dẫn sửa lại. Do vậy để yên tâm, người dân vẫn chọn cách nộp hồ sơ trực tiếp.

 

“Đối với hồ sơ đầy đủ và đúng thì thời gian cấp giấy phép không quá 15 ngày như quy định. Còn hồ sơ sai sót cần điều chỉnh thì thời gian rất khó xác định” - vị này nói.

 

Trong khi đó, đại diện Sở Xây dựng TP cho biết việc các công ty tư vấn và người dân vẽ sai bản vẽ hiện trạng gây vướng mắc khi triển khai cấp GPXD qua mạng là do lâu nay quận, huyện không công bố rõ thông tin quy hoạch.

 

“Quy hoạch cứ úp úp mở mở như hiện nay, đơn vị tư vấn rất khó vẽ một lần mà đúng” - vị này nhìn nhận.

 

Theo đại diện Sở Xây dựng TP, để triển khai tốt quy trình cấp GPXD trực tuyến, các quận, huyện cần công bố rõ quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý về quy hoạch, thiết kế đô thị trên địa bàn đến lô đất trong từng phân khu chức năng để người dân tham khảo. Khi biết được thửa đất của mình được xây loại nhà, quy mô nhà ở thế nào... thì rất khó có việc vẽ sai!

 

Đại diện Sở Xây dựng TP cũng cho biết trong tháng 7 tới, Sở Xây dựng TP sẽ công bố và bắt buộc tất cả các quận, huyện triển khai quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp GPXD nhà ở riêng lẻ.

 

Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhưng người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ trực tuyến hoặc trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

 

Làm đúng quy trình, chỉ đến một lần nhận kết quả

Theo quy trình nộp hồ sơ xin GPXD mới, toàn bộ thông báo yêu cầu chỉnh sửa, phản hồi của cơ quan cấp phép đối với chủ đầu tư đều thực hiện bằng văn bản điện tử và tin nhắn qua điện thoại. Người dân chỉ đến trực tiếp quận, huyện một lần để nhận GPXD.

Nói về tính pháp lý của file số bản vẽ thiết kế xây dựng, đại diện Sở Xây dựng TP cho biết người dân cần chụp hoặc scan bản vẽ xây dựng thành một file sao cho cán bộ cấp giấy đọc được.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện để cấp GPXD, phòng quản lý đô thị in xuất tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế xây dựng để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu. Sau đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gộp chung bản vẽ này và GPXD để trả cho người dân.

 

Theo TIẾN LONG - MAI HOA_Tuoitre online